chuyện thương hiệu – Khi “miếng cơm” bay ra nước ngoài

       Chuyện thương hiệu – Khi “miếng cơm” bay ra nước ngoài. Thời gian gần đây nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới của Việt Nam như: cafe Buôn Ma Thuật, cafe Đắk Lắk, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc…bị các doanh nghiệp nước ngoài đánh cắp. Khi “miếng cơm” bị đánh cắp, các doanh nghiệp lại đang trở nên “bị động” khi không thể đòi lại chính thương hiệu mang chỉ dần địa lý của nước mình. Vô hình chung, những nhãn hiệu của Việt Nam chưa tiến hành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài lại dễ dàng trở thành của “vô chủ” ở nơi công cộng. Thực tế, tới thời điểm hiện tại chỉ có duy nhất một thương hiệu “kẹo dừa Bến Tre” được Việt Nam đòi lại thành công. Đó là, năm 1998 nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre bị một số đối tác làm nhái và đăng ký độc quyền tại Trung Quốc. Phải rất vất vả và tốn kém chủ nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre mới lấy lại thương hiệu.

       Cùng với đó hàng loạt các sản phẩm của Trung Nguyên, Vifon, vinataba…bị đăng ký nhãn hiệu ở nhiều quốc gia khác nhau. Nước mắm Phú Quốc, nước mắm nhĩ Phan Thiết của Việt Nam nhiều lần bị các công ty nước ngoài đăng ký nhãn hiệu trong nhiều năm liền. Để xảy ra tình trạng này có lẽ chúng ta cũng cần nhận định ra một điều đó chính là “tiên trách kỉ, hậu trách nhân” – Nhiều doanh nghiệp vẫn mãi chạy theo doanh số, lợi nhuận mà quên mất đi tên tuổi, thương hiệu của mình. Họ chưa hiểu rõ về tầm quan trọng và giá trị “vô giá” của thương hiệu mang lại. Chỉ khi có sự tranh chấp xảy ra, thương hiệu có nguy cơ mất, hay đã bị đánh cắp, các doanh nghiệp mới tìm cách tháo gỡ, tìm cách giải quyết. Tuy nhiên không phải lần nào cũng thành công, các doanh nghiệp cũng như quản lý Việt Nam đã không ít lần phải nhìn “miếng cơm” của mình “bay” mất.

       Theo các chuyên gia, cách để doanh nghiệp phát triển bền vững và mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam nên nâng cao khả năng bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cho những sản phẩm, dịch vụ của mình. Và nên ý thức ngay đến việc đăng ký nhãn hiệu ở các thị trường nước ngoài tiềm năng. Nếu doanh nghiệp không tự nhìn nhận được điều này thì có thể sẽ có thêm rất nhiều “miếng cơm” không cánh mà “bay” ra nước ngoài.

       Để đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài. Liên hệ TRUNG TÂM THƯƠNG HIỆU, hồ sơ đăng ký bao gồm:

– Giấy ủy quyền (mẫu do Trung tâm thương hiệu cấp);

– Mẫu nhãn hiệu;

– Danh mục hàng hóa, dịch vụ;

– Thông tin người nộp đơn.

Liên hệ 0978938505 (Mr.Tiên) hoặc Email: luatsubanquyen@gmail.com để được hỗ trợ!!!

Facebook messengerFacebook messenger