Daimler tranh chấp nhãn hiệu với một công ty Trung Quốc

Tranh chấp nhãn hiệu giữa Daimler và một công ty sản xuất xe Trung Quốc đã có kết quả cuối cùng. Hãng sản xuất xe nổi tiếng Daimler đã thua cuộc trong nỗ lực ngăn cấm công ty sản xuất xe Trung Quốc sử dụng nhãn hiệu tương tự của mình tại New Zealand.

logo-sanySANY là một công ty sản xuất ô tô, phụ tùng cơ khí được thành lập từ năm 1989 tại Trung Quốc. Công ty này cũng đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại New Zealand vào 08/2015.

imagesTrong khi đó, Daimler bắt đầu từ một công ty cơ khí tự động từ năm 1882 và bắt đầu sử dụng nhãn hiệu là hình ngôi sao ba cánh trên các sản phẩm xe của mình từ năm 1909 và tại New Zealand từ năm 1911. Hiện nay, Daimler vẫn sản xuất hàng nghìn sản phẩm xe bao gồm ô tô; xe tải; xe buýt mang nhãn hiệu ngôi sao ba cánh dưới thương hiệu của MERCEDES-BENZ

Daimler đã từng phản đối cấp nhãn hiệu của Sany nhưng đã bị từ chối bởi quyết định của Tòa án từ năm 2014. Nhưng cuộc tranh chấp nhãn hiệu chưa kết thúc.

Trong phán quyết mới lần này, Thẩm phán Collins khẳng định:

  • Cả hai nhãn hiệu đều được thể hiện bằng hình tròn bao quanh một ngôi sao ba cánh.
  • Hướng, góc nghiêng của ngôi sao ba cánh là tương đồng giữa hai nhãn hiệu.

Đại diện của Daimler, ông Paul Johns cho rằng nhận định của thẩm phán là chưa đầy đủ những điểm giống nhau giữa hai nhãn hiệu. Theo ông, ý tưởng và cách thể hiện ý tưởng của hai nhãn hiệu mới là sự tương đồng quan trọng nhất:

  • Biểu tượng ngôi sao ba cánh tạo thành từ ba số 1 của Sany là tương đồng với hình ảnh ngôi sao ba cánh tượng trưng cho bộ ba mục tiêu tham vọng của Daimler: “trên cạn, trên mặt nước và trên bầu trời”.

Dù vậy, kể cả các vị thẩm phán khác cũng đều đồng tình với thẩm phán Collins:

  • Khi nhìn vào nhãn hiệu của Sany, chúng tôi không có bất kỳ liên tưởng nào đến nhãn hiệu của Daimler.
  • Nhãn hiệu của Dailer rõ ràng làm chúng ta liên tưởng đến một ngôi sao ba cánh, đơn giản nhưng đã trở thành tính biểu tượng trong ngành công nghiệp ô tô.
  • Sự đơn giản trong nhãn hiệu của Daimler là một điểm quan trọng tạo dấu ấn trong người tiêu dùng.
  • Còn nhãn hiệu của Sany thì trông giống một mô tơ cánh quạt hơn, nó phức tạp hơn và không dễ để người tiêu dùng nhận ra ý tưởng thiết kế ngay lần đầu nhìn vào nhãn hiệu.
  • Người mua sắm các sản phẩm trên sẽ khó có thể nhầm lẫn nhãn hiệu của Sany với ngôi sao ba cánh bên trong vòng tròn của Daimler.

Do đó, yêu cầu phản đối của Daimler đã bị Tòa án bác bỏ.

Theo Báo nzherald