8 sai lầm khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu
Dù bạn không nhận ra điều này, bất cứ khi nào, lúc nào, trong số chúng ta cũng bắt gặp rất nhiều nhãn hiệu – thương hiệu hàng ngày. Bởi vậy mới khẳng định “Nhãn hiệu là dấu hiệu nhận biết giá trị hàng hóa, giá trị doanh nghiệp”.

Người tiêu dùng – hay nói cách khác là “Khách hàng, bạn đồng hành trong mọi hoạt động phát triển của doanh nghiệp” luôn luôn bị tác động bởi các yếu tố thương hiệu, chất lượng hàng hóa dịch vụ gắn với thương hiệu, hay danh tiếng mà thương hiệu ấy mang lại từ lâu đời. Việc phát triển và định hướng nhãn hiệu vô cùng quan trọng. Nhưng cũng không ít người sai lầm ngay từ khi mới đăng ký nhãn hiệu.

Sau đây là các lý do ảnh hưởng đến việc đăng ký nhãn hiệu:

Thứ nhất: Tránh các từ mô tả cho nhãn hiệu

Đừng và không bao giờ đặt cho hàng hóa, dịch vụ của mình những từ mang tính chất mô tả. Nếu hàng hóa là “trà” thì đừng đặt luôn là “Tea” hay hàng hóa “cửa” thì đừng đặt luôn là “window”. Bạn đang làm hại chính mình bởi những từ ngữ mô tả cho hàng hóa, dịch vụ. Nếu như đăng ký cho dù có “cách điệu nhãn hiệu” lên bạn cũng không bao giờ được sử dụng từ ngữ ấy một cách “độc quyền”.

Thứ hai: Nhãn hiệu không nhất quyết phải là “Logo”

Một cụm từ được đặt ra cũng có thể được đăng ký nhãn hiệu và nghiễm nhiên được Cấp Giấy chứng nhận nếu như có thể đáp ứng được nhiều yếu tố. Không nhất thiết phải “tốn công, tốn thời gian, tốn tiền” khi nhãn hiệu ấy chưa được hình thành, chưa được kiểm tra, chưa có kết quả chính xác nhất. Chúng ta tạo cơ hội cho các nhà thiết kế Logo, nhưng không tạo cơ hội sở hữu “độc quyền” cho chính mình.

Thứ ba: Quan tâm đến ai là chủ sở hữu của nhãn hiệu

Đây được coi là yếu tố quyết định. Bạn có bao giờ băn khoăn với việc bạn là chủ sở hữu,c ông ty sở hữu hay cả cô người yêu sở hữu hay không? Hãy làm rõ điều này từ khi mới bắt đầu thực hiện. Nếu không xác định sở hữu bạn cũng cần xác định luôn rẳng bạn đang đi “làm thuê” “nhà maketting hộ” cho thương hiệu người khác mà thôi.

Thứ tư: Quan tâm đến ý kiến của Cục SHTT

Nếu làm một mình, hãy luôn quan tâm đến kết quả mà bạn nhận được. Đừng nản chí khi chưa có kết quả mà có quá nhiều “thông báo bất lợi” phải đấu tranh và phải cố hết sức giữ thương hiệu cho mình. Nếu bạn làm qua đại diện Sở hữu trí tuệ. Hãy an tâm, chúng tôi có thể làm tốt các vấn đề này.

Thứ năm: Bạn đã có đầy đủ cơ sở dữ liệu cho nhãn hiệu của mình?

Bạn đã biết được rằng, nhãn hiệu của mình có khả năng đăng ký, bạn biết được rằng nhãn hiệu này sẽ được Cục cấp văn bằng sau thời gian dài chờ đợi. Hãy tiến hành kiểm tra nhãn hiệu, và phải biết được nhãn hiệu ấy có đăng ký được hay không. Mức độ kiểm tra không bao giờ là hoàn hảo. Nhưng ít nhất bạn thấy đấy, nó cũng có thể làm bạn yên tâm tin tưởng các nhãn hiệu của mình rồi.

Thứ sáu: Hãy chú ý đến nghành nghề kinh doanh khi đăng ký nhãn hiệu

Nhãn hiệu chỉ được độc quyền trong nghành nghề kinh doanh mà bạn đăng ký. Đừng tự “huyễn hoặc mình” rằng nhãn hiệu đã đăng ký thì sẽ được bảo hộ cho tât cả các nghành nghề. Hãy suy xét và đừng ngại tốn 1 lần chi phí nhỏ để được giá trị lớn hơn khi bạn lớn mạnh. Nghĩ về thứ mình định hướng, kinh doanh sau này và đăng ký cũng là một bước tiến “khôn ngoan”.

Thứ bảy: Bảo vệ “nhãn hiệu” hay nói cách khác chính là bảo vệ “khách hàng” của bạn khỏi sự xâm phạm về lợi ích.

Đừng bao giờ nghĩ rằng nhãn hiệu được Cấp “Giấy chứng nhận” sẽ không còn lo ngại. Hãy nhìn tới sự phát triển của doanh nghiệp và sự soi mói của các “nhân tố bất ổn” chuyên đi “sử dụng nhờ” nhãn hiệu của người khác để trục lợi cho mình. Điều đầu tiên bạn nghĩ tới là bảo vệ doanh nghiệp, nhưng sâu xa hơn chính là việc bảo vệ khách hàng khỏi những “ảnh hưởng” có thể để chính họ mất niềm tin vào nhãn hiệu của mình.

Thứ tám: Bạn đã đăng ký nhãn hiệu chưa?

Hãy đăng ký ngay nhé. Bởi đó là việc duy nhất có thể bảo vệ bạn trước sự xâm phạm, trước việc “đầu cơ” khi thương hiệu bạn đang lớn mạnh. Và với các cá nhân đang có nhen nhóm ý tưởng kinh doanh, cũng hãy hình thành ý tưởng về nhãn hiệu ngay bây giờ. Nếu như  bạn đã đọc hết tất cả các ý kiến của Tôi, Tôi phải cảm ơn bạn nhiều lắm bởi bạn đã là người quan tâm tới Tôi, bài viết của Tôi và quan tâm đến lợi ích của chính các bạn.

Thân ái!