Bùng nổ tên miền và bảo hộ thương hiệuTrong năm 2015, việc lựa chọn tên miền sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với hơn 1,300 tên miền mở rộng đã sẵn sàng để đăng ký. Những thương hiệu lớn, những gã khổng lồ công nghệ, các nhà đầu tư mạo hiểm và cả nền công nghiệp đều đang tham gia một cuộc chơi trong thời đại internet mới, khi sẽ có hàng trăm sự lựa chọn mới ngoài tên miền .com và yêu cầu những chiến lược marketing mới.

        Một số người cho rằng việc bổ sung thêm tên miền mới sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy hơn nữa sự sáng tạo, tính đa dạng trên mạng internet; những người khác lại thấy ở đây sự tốn kém trong nỗ lực bảo vệ tên miền, chống lại nạn đầu cơ tên miền nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên cuộc sống vẫn luôn thay đổi, khi tài nguyên internet dần cạn kiệt, những người dùng internet dù muốn hay không cũng phải thích nghi với thay đổi này.

        Việc triển khai mở rộng tên miền hiện vẫn còn đang trong giai đoạn đầu, do đó nhận thức của người dùng internet về những tên miền mới còn khá thấp. Một báo cáo của Hiệp hội tên miền (DNA) – Tổ chức gồm những người đăng ký, những nhà mạng cung cấp tên miền đã chỉ ra rằng chỉ một phần tư số người sử dụng internet trên toàn thế giới (khảo sát trong tháng 11/2014) nhận thức được những nỗ lực nhằm mở rộng số lượng tên miền.

       Tại Mỹ, số người sử dụng công cụ tìm kiếm internet là rất phổ biến; với trung bình 84,6% số người thực hiện ít nhất một tìm kiếm mỗi tháng. Tìm kiếm là hành vi chủ đạo trong chiến lược marketing tại các quốc gia phát triển như Úc, Đức, Anh hay Hoa Kỳ v.v… Tuy nhiên gõ tên miền vào thanh địa chỉ trên trình duyệt thì vẫn là một hành vi không mấy phổ biến trên internet. Cũng theo đánh giá của DNA thì hơn một nửa số người tìm kiếm không hề để tâm đến tên miền trong kết quả tìm kiếm trả về.

       Vẫn rất khó để có thể dự đoán được những tác động của tên miền mới đối với thế giới số, nhưng theo thông thường thì “cư dân mạng rất hay thay đổi và họ cũng có thể thích nghi với cái mới rất nhanh”. Ông Nao Matsukata, CEO của FairWinds Partners, một công ty cấp phát tên miền phát biểu: “Với sự phát triển tên miền và kết hợp truyền thông, không khó để chúng ta có thể thấy sự thay đổi sẽ được chấp nhận rộng rãi như thế nào”.

         Bắt kịp luật chơi luôn là yếu tố quyết định để chiến thắng. Người làm chủ thương hiệu liệu sẽ phải làm gì để bảo vệ thương hiệu khi có vô vàn những tên miền mới chứa thương hiệu của họ được cấp phát. Phải chăng xây dựng thương hiệu mạnh vẫn là yếu tố quyết định để gây dựng sự tin tưởng của khách hàng trước những trang web, địa chỉ internet tương tự?

(Theo Emarketer.com)