All for Joomla The Word of Web Design

Nhãn hiệu hàng hóa với thương hiệu có gì khác nhau?

       Không biết từ bao giờ niềm đam mê với kinh doanh lại ngấm vào con người tôi sâu nặng đến vậy. Trước đơn giản chỉ là một con bé học sinh đi bán sách cho các bạn trong lớp, chẳng hiểu nhãn hiệu hay thương hiệu là gì, là sinh viên năm thứ hai của Đại học Luật Hà Nội khi bắt tay xây dựng trung tâm Tiếng Anh, tôi đã nhen nhóm thương hiệu cho Trung tâm của mình chính là “Air Balloon Lift your dream” nhưng rồi tên đó chưa được  gọi là thương hiệu thì nó đã dần biến mất trên thị trường; giờ đây, khi vào làm tại công ty tư vấn Luật Quốc Dân, tôi đã hiểu tại sao mình lại thất bại trong việc kinh doanh với thương hiệu đó. Cứ tưởng rằng nhãn hiệu và thương hiệu là hai phạm trù giống nhau, mình chỉ cần làm tốt nhãn hiệu của mình thì ắt thương hiệu sẽ đến, nhưng rõ ràng về bản chất, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Liên hệ ngay Trung tâm hỗ trợ và phát triển thương hiệu để được tư vấn!!!

          Thứ nhất, khi nói đến nhãn hiệu, pháp luật Việt Nam chỉ ghi nhận các dấu hiệu dùng để phân biệt giữa các hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức cá nhân kinh doanh như logo, slogan, chữ viết, chữ số, hình ảnh… còn khi nhắc đến thương hiệu, bên cạnh những yếu tố này, người ta nhắc đến hình ảnh của hàng hóa, dịch vụ đó trong mắt người tiêu dùng. Quay trở lại, vụ kinh doanh trong thời sinh viên của tôi. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn thuân là “Air Balloon” đã đủ mang tính phân biệt rồi, vậy nó dĩ nhiên sẽ trở thành thương hiệu của trung tâm. Là sự sai lầm nghiêm trọng, vì nếu như Air Balloon chỉ đơn giản là tập hợp các chữ cái A-I-R-B-L-O-N thì nó chỉ được coi là nhãn hiệu dùng để phân biệt dịch vụ Tiếng Anh của tôi với các tên nhãn hiệu khác như Ms. Hoa Toeic, Lena Centre… Còn để “Air Balloon” trở thành thương hiệu thì nó phải được người tiêu dùng nhắc đến như hình ảnh phổ biến rộng rãi. Như khi nhắc đến Ms. Hoa, người ta nhắc đến xử giả truyền cảm hứng, nhắc đến Lê na, các bạn sinh viên nhắc đến một giáo viên đậy nội lực và đậm chất “bựa”. Nói tóm lại, nếu ví nhãn hiệu là phần xác thì thương hiệu chính là phần hồn của sản phâm, dịch vụ.

          Thứ hai, nhãn hiệu được tạo ra trong thời gian rất ngắn, trong khi để tạo dựng một thương hiệu đôi khi là cả cuộc đời của các nhà kinh doanh. Thật vậy, khi xác định tên trung tâm của mình, tôi và nhóm thành lập nghĩ ra cách nhanh chóng, chúng tôi chỉ mất vài tuần sau khi có ý tưởng. Còn thương hiệu, các bạn có thể nhìn vào Ms. Hoa Toeic hay Leena Center, họ đã mất vài chục năm để xây dựng cho thương hiệu của mình chứ không đơn giản chỉ là vài tuần hay vài tháng.

          Thứ ba, về mặt pháp lý, nhãn hiệu hàng hóa chỉ tồn tại  trong thời gian nhất định(thời hiệu bảo hộ háng hóa thường là 10 năm và có thể kéo dài bằng việc gia hạn) còn thương hiệu sẽ tốn tại mãi theo thời gian.

          Thứ tư, nhãn hiệu hàn hóa được cơ quan quản lý nhà nước công nhận còn thường hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng công nhận. Như vậy, các chủ thể kinh doanh muốn tên nhãn hiệu của mình được thừa nhận và bảo hộ về mặt pháp lý, các chủ thể kinh doanh cần phải tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu theo quy định của pháp luật tại Cục Sở hữu trí tuệ theo hai hướng: một là ủy quyền cho công ty luật Quốc dân, hai là nộp trực tiếp đến cục. Ví dụ như “Air Balloon”, tôi không muốn có người thứ ba sử dụng tên này cho dịch vụ tương tự của mình hoặc không xảy ra tranh chấp sau này, tôi sẽ đi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “AIR BALLOON” cho dịch vụ dạy Tiếng anh của mình. Còn đối với các thương hiệu Ms. Hoa, Lena Center đã được nhiều người công nhận.

Liên hệ 0978938505(Mr.Tiên) hoặc Email: dangkybanquyen.vn để được hỗ trợ!!!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password