Tòa án tối cao Liên bang Đức ra phán quyết về mối liên hệ giữa nhãn hiệu chữ và nhãn hiệu ba chiều

Ngày 23/9 vừa qua, cuộc tranh chấp nhãn hiệu giữa hãng sô cô la Thụy Sỹ Lindt và hãng kẹo của Đức Haribo đã ngã ngũ. Theo đó, Tòa đã bác bỏ khả năng gây nhầm lẫn giữa nhãn hiệu sô cô la gấu vàng của Lindt và “GOLDBAREN” (“GẤU VÀNG” trong tiếng Đức) của Haribo cho kẹo cao su. Tòa cũng nhấn mạnh rằng giấy gói sô cô la màu vàng hình chú gấu không phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh so với kẹo cao su “GẤU VÀNG”.

Được biết tranh chấp đã bắt đầu từ năm 2011 khi Haribo cho rằng gói sô cô la hình chú gấu màu vàng đeo nơ đỏ của Lindt được bày bán trong các siêu thị là hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu “GẤU VÀNG” của Haribo đã được bảo hộ tại Đức.

Tòa án chỉ ra rằng mặc dù nhãn hiệu “GẤU VÀNG” của Haribo nổi tiếng tại Đức nhưng không hề có khả năng gây nhầm lẫn giữa nhãn hiệu này với hình dáng 3 chiều của Lindt. Theo quan điểm của các thẩm phán: sự tương tự giữa hai nhãn hiệu này chỉ là sự tương tự về mặt ý nghĩa. Để đánh giá khả năng gây nhầm lẫn, ta còn phải xét đến hình dáng bao bì 3 chiều mang nhãn hiệu “GẤU VÀNG” của Haribo trên thị trường. Hơn nữa, một nhãn hiệu chữ cần chứng minh rằng nhãn hiệu này là lựa chọn duy nhất, rõ ràng nhất cho người tiêu dùng liên tưởng đến hình dạng 3 chiều của hàng hóa. Các thẩm phán cũng chỉ ra rằng có thể sử dụng các nhãn hiệu chữ như: “Sô cô la gấu”; “Sô cô la teddy” để mô tả cho hình dạng 3 chiều sô cô la của Lindt.

Tòa án giải thích rằng các điều kiện nêu trên là cần thiết để ngăn chặn việc các chủ sở hữu nhãn hiệu chữ lạm dụng quyền của mình để cản trở các chủ thể khác trong việc sản xuất, kinh doanh và sáng tạo ra các kiểu dáng 3 chiều mới cho sản phẩm.

Phán quyết lần này của Tòa án tối cao Liên Bang Đức có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi lần đầu tiên đã đề ra những tiêu chí cần thiết để đánh giá tính tương tự giữa nhãn hiệu chữ và nhãn hiệu 3 chiều. Quan điểm của bạn như thế nào về phán quyết của Tòa án Đức? Hãy comment chia sẻ với chúng tôi.