Tranh chấp nhãn hiệu chỉ vì câu ca dao, nghe thì thật vô lý nhưng đây chính là một câu chuyện có thật. Đây đồng thời cũng chính là vụ việc gây lùm xùm vào năm 2004 khi hàng giả, hàng thật lại được bày bán trong cùng một Hội chợ quốc tế. Tại Hội chợ thương mại Biên giới Trung – Việt 2004, hai gian hàng của hai tỉnh Quảng Nam và Thành phố Đà Nẵng cùng bày bán chung một sản phẩm đó là “Rượu Hồng Đào”. Bên gian hàng tỉnh Quảng Nam là sản phẩm rượu của Doanh nghiệp tư nhân Việt Tiến và bên gian hàng của Tp. Đà Nẵng là sản phẩm rượu của Công ty TNHH Thực phẩm Minh Anh. Điều đặc biệt là hai sản phẩm rượu này đều có cùng nhãn hiệu và mẫu mã tương tự nhau, gây nhầm lẫn cho khách hàng vì không thể phát hiện được đâu là rượu thật và đâu là rượu nhái.

       Theo như thông tin từ vụ việc thì, Công ty TNHH Thực Phẩm Minh Anh đã được Bộ Khoa học và công nghệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu số 47452 ngày 12/06/2000, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa theo quyết định số 2742/QĐ – ĐK do Cục sở hữu công nghiệp cấp ngày 12/06/2003. Do đó nhãn hiệu này đến nay vẫn thuộc sở hữu độc quyền bởi công ty Minh Anh. Tuy nhiên, trên thị trường lại xuất xứ nhiều loại rượu Hồng Đào làm ảnh hưởng đến uy tín của chủ sở hữu.

      Giữa năm 2004 thì Doanh nghiệp tư nhân Việt Tiến đã gửi đơn khiếu nại lên Cục sở hữu trí tuệ và yêu cầu hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu rượu Hồng Đào với lý do. Rượu này là sản phẩm nổi tiếng ở Quảng Nam, được gắn liền với câu ca dao được nhiều người biết đến:

“Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm

Rượu Hồng Đào chưa nhấm đã… say”

nhan-hieu-rươu-hong-dao

        Sau khi nhận được đơn kiện của DNTN Việt Tiến, Cục Sỡ hữu trí tuệ đã có văn bản trả lời như sau: “Tên gọi xuất xứ hàng hóa được bảo hộ là tên gọi của một vùng hoặc là địa phương, Hồng Đào không phải là môtü địa danh cho Quảng Nam nên chỉ căn cứ vào câu ca dao trên để hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu hàng hóa trên không có cơ sở”. Do đó, Hồng Đào cũng không phải là một địa danh của tỉnh Quảng Nam, vì vậy đơn kiện của Việt Tiến là không có căn cứ.

         Nhận thấy sản phẩm rượu Hồng Đào không có nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán trên thị trường, ngày 30/10/2004 công ty TNHH Thực phẩm Minh Anh đã có đơn khiếu nại gởi đến Sở Thương mại Quảng Nam, Sở Thương mại TP Đà Nẵng và Chi cục quản lý tiêu chuẩn chất lượng – đo lường miền Trung. Ngày 22/11, Công ty tiếp tục có Công văn số 158/CV gửi Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng đề nghị can thiệp can thiệp giám định mẫu mã nhãn hiệu Hồng Đào. Vụ việc vẫn đang trong quá trình làm rõ thì tại Hội chợ thương mại diễn ra ngay sau đó, DNTN Việt Tiến vẫn cho trưng bày rượu Hồng Đào. Sự việc trên cũng giấy lên một lời cảnh báo về vấn nạn cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu đã được xây dựng có chỗ đứng và tên tuổi trên thị trường. Đồng thời, cần tìm hiểu thêm về pháp luật về nhãn hiệu để biết rõ được những căn cứ xác định những yếu tố được bảo hộ và không bảo hộ trong nhãn hiệu.

Để được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ:
Dang Quy Tiên (Mr)
Hotline: 0978938505
Email: luatsubanquyen@gmail.com