Lựa chọn một tên nhãn hiệu luôn đóng vai trò quan trong trong chiến lược kinh doanh của bạn. Nó sẽ là điều đầu tiên mà khách hàng nhớ đến, nhận biết được sản phẩm, công ty của bạn. Thực sự nhãn hiệu có thể làm cho bạn thành công hoặc khiến bạn thất bại. Rõ ràng sẽ không đơn giản để bạn có thể lựa chọn một nhãn hiệu để xây dựng phát triển lâu dài nhưng bài viết sẽ hướng dẫn bạn 5 định hướng để lựa chọn nhãn hiệu của bạn.
- Nhãn hiệu đặc biệt
Những nhãn hiệu đặc biệt trong trường hợp này là những từ không có nghĩa, được chủ sở hữu sáng tạo ra và sử dụng làm nhãn hiệu. Lấy Polaroid và Kodak làm ví dụ: cả hai đều là những từ không có nghĩa, ban đầu sẽ không ai biết Polaroid hay Kodak là gì nhưng đến nay, cả thế giới đều biết đó là những thương hiệu máy ảnh. Một ví dụ khác đó là Stabucks; từ “starbucks” không hề có ý nghĩa. Những nhà sáng lập ban đầu muốn một cái tên độc đáo và mạnh mẽ, họ muốn nó bắt đầu với chữ “St”. Sau đó họ đã lựa chọn cái tên “Starbo”, nhưng cái tên này lại gợi nhớ cho họ đến nhân vật “Starbuck” của tiểu thuyết “Moby Dick” và chuyện còn lại thì chúng ta đã biết.
Điều tuyệt vời nhất khi bạn lựa chọn một cái tên tên đặc biệt đó là nó có khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng, đôi khi họ sẽ dùng tên nhãn hiệu của bạn thay thế cho chính tên sản phẩm/ dịch vụ mà họ sử dụng. Bên cạnh đó những cái tên không có ý nghĩa cũng có khả năng được bảo hộ mạnh hơn và cũng khó để các đối thủ có thể bắt chước tên gọi.
- Nhãn hiệu thông thường
Nhãn hiệu thông thường là việc bạn lựa chọn một từ thông thường bất kỳ, có ý nghĩa nhưng không liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà bạn cung cấp. Apple là một ví dụ tuyệt vời trong trường hợp này. Chúng ta biết “táo” là một loại hoa quả tuy nhiên “táo” của làng công nghệ thì không ai có thể nhầm lẫn được với bất kỳ công ty nào khác.
Nhãn hiệu thông thường tốt bởi nó gần gũi và quen thuộc với mọi khách hàng, cũng như gợi nhớ những hình ảnh mà nhãn hiệu có ý nghĩa.
- Nhãn hiệu mang tính gợi mở
Những nhãn hiệu mang tính gợi mở cũng gần giống như nhãn hiệu thông thường nhưng những ý nghĩa của nhãn hiệu còn gợi mở những thông điệp ẩn chứa của bạn đến với khách hàng. Trong ví dụ lần này ta nói đến nhãn hiệu xe “Jaguar”. “Jaguar” là báo đen và hình ảnh loài báo sẽ làm ta liên tưởng đến những thứ như sức mạnh và tốc độ, cũng là điều mà hãng xe muốn truyền tải.
- Nhãn hiệu có sự mô tả
Nhãn hiệu có sự mô tả được khá nhiều người yêu thích bởi nó đơn giản và quảng cáo trực tiếp cho sản phẩm. Tuy nhiên đây lại là những nhãn hiệu yếu bởi tính chất mô tả của nó cũng như rất nhiều người cùng muốn đăng ký và sử dụng nó. Ta có thể ví dụ về nhãn hiệu “Sharp”, nó có nghĩa là “sắc” và ở đây có thể hiểu là “sắc nét” – một sự mô tả rất thông minh khi không mô tả trực tiếp tính năng của sản phẩm nhưng vẫn làm người tiêu dùng biết được điều đó.
- Nhãn hiệu phổ biến
Nhãn hiệu phổ biến là những từ ngữ phổ biến đến mức được mọi người sử dụng hàng ngày như “smartphone”; “tivi” hay “email”. Nếu bạn lựa chọn những nhãn hiệu theo cách này, 100% nhãn hiệu của bạn sẽ không được bảo hộ, tất nhiên ở khía cạnh ngược lại, bạn cũng không cần quan tâm mình có bị ăn cắp hay mất nhãn hiệu hay không. Tuy nhiên về lâu dài bạn sẽ khó có thể phát triển thương hiệu vì không ai ấn tượng với cái tên quá phổ biến như vậy.
Tùy điều mà bạn quan tâm, mức độ bảo hộ mà bạn hướng đến bạn có thể lựa tên nhãn hiệu của mình.