Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp – Tại sao cần thiết? Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, được thể hiện bằng các đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp các yếu tố trên và có thể dùng làm mẫu để chế tạo sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp.
Một điều dễ dàng nhận thấy rằng kiểu dáng công nghiệp là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn tới lượng tiêu thụ một sản phẩm, hàng hoá. Khi cùng sản xuất một mặt hàng, các doanh nghiệp luôn tìm các cách làm cho sản phẩm của mình có một kiểu dáng độc đáo, khác biệt để thu hút khách hàng. Mặt khác, đối với một số sản phẩm do đặc điểm riêng về tính năng mà đôi khi kiểu dáng còn được người tiêu dung quan tâm hơn cả chính chất lượng của nó. Một minh chứng rõ ràng về tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp đối với một sản phẩm, đó là: các sản phẩm của Trung Quốc luôn thuộc top các sản phẩm có lượng tiêu thụ lớn dù có rất nhiều các sản phẩm Việt Nam cùng thể loại. Một lý do tương đối lớn là sức hấp dẫn về kiều dáng, cách thiết kế các hàng hoá đó.
Vậy nên, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp vô cùng quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó khẳng định sự sở hữu độc quyền của nhà thiết kế, sản xuất và ngăn chặn mọi sự sao chép hay làm nhái, làm giả của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Ở tầm vĩ mô hơn, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp giúp tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng cho các nhà sản xuất. Khi được bảo hộ hợp pháp, các doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm khi sử dụng chính “đứa con tinh thần” của mình mà không phải lo về bất kỳ sự xâm phạm nào.