Khi Các “ Ông Lớn ” Tranh Quyền sở hữu sáng chế

Đội bóng Liverpool đăng ký bản quyền nhãn hiệu cho HLV Klopp

       Các “ Ông lớn ” như Google, Apple, Samsung, Motorola…..đã từng đối đầu với nhau để tranh quyền sở hữu sáng chế. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của sáng chế là vô cùng lớn và nó không chỉ bị “ ăn cắp ” bởi các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả các “ông lớn” cũng sẵn sàng “ăn cắp” khi sáng chế đó mang lại lợi nhuận khổng lồ cho mình.
       Google của Mỹ chính là một “ông lớn” luôn phải đối mặt với các vụ kiện của các “ ông lớn ” khác về vi phạm bản quyền.  “ Ông lớn ” đầu tiên tiên tóm gáy “ Gã khổng lồ” Google, chính là nhà sản xuất phần mềm cơ sở dữ liệu và các công nghệ được lập trình máy tính Java và công nghệ liên quan Oracle, tại đơn kiện của mình Oracle tuyên bố nền nền tảng của Google xâm phạm bản quyền đối với công nghệ Java. Oracle khẳng định hệ điều hành Android của Google bao gồm các ứng dụng Java do đó nó vi phạm 1 hoặc hơn 7 bằng sáng chế khác nhau. Đầu tháng 11/2013 Google một lần nữa đứng trước tranh chấp sáng chế khi liên minh sáng chế Roskstar nộp đơn kiện lên tòa án quận bang Texas với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế đối với công quảng cáo khi tìm kiếm. Không chỉ ở thị trường Mỹ mà “ Ông lớn” Google cũng đã từng bị Tập đoàn viễn thông Bristish Telecom của Anh kiện vi phạm bản quyền.  Theo đó British Telecom cho rằng hệ điều hành Android của Google vi phạm tới 6 sáng chế của mình.  Các tập đoàn Apple, Oracle, Micorosof hay eBay đã từng đe dọa đưa Google ra tòa liên quan đến các ứng dụng và các thiết bị phần cứng dựa trên nền Android như điện thoại HTC. Một trong những chi phí mà Google phải trả  cho những vi phạm sáng chế của mình là số tiền 1 tỷ USD sau khi thua kiện tòa án Mỹ về tài sản trí tuệ trên nền tảng quảng cáo AdWords.
      Hồi đầu tháng 9/2012 bắt nguồn từ bằng sáng chế EP2098948 hãng Apple đã từng kiện Samsung và Motorola, tuy nhiên ở vụ kiện này tòa án đã có những phán quyết có lợi cho Samsung và Motorola. Một trường hợp tương tự của Apple cũng thất bại tại Hà Lan và Anh. Ngay sau khi dành chiến thắng pháp lý trước Apple tại Đức, Motoro đã phải đối mặt với mối lo ngại khi bị thua kiện bằng sáng chế khác trước Apple.
      Vụ kiện mới đây giữa Apple cùng Samsung kết thúc ngày 31/3/2014 ( theo giờ Mỹ) tại tòa án San Jose. Tại vụ kiện này Apple là công ty khơi mào vào cuối 2011 khi cáo buộc Sam Sung bắt chước thiết kế iPhone và vi phạm một số bản quyền công nghệ của hãng. Mặc dù bị thua kiện và mất 119,6 triệu USD cho Apple trong vụ tranh chấp này tuy nhiên con số này là khá thấp so với kiến nghị 2 tỷ USD mà Apple đưa ra.
      Trong thời kỳ phát triển của công nghệ thông tin, cũng như thiết bị giải trí công nghệ cao thì cuộc chiến dành bản quyền sáng chế của các “ ông lớn ” cũng là không ngừng nghỉ và dường như chưa có hồi kết.
Để được tư vấn chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ:
Dang Quy Tien (Mr)
Hotline:0978938505
Email: luatsubanquyen@gmail.com

Facebook messengerFacebook messenger