Bài học “Quyền Kiểu Dáng Công Nghiệp” Qua Chiếc bánh đậu xanh

Bài học “Quyền Kiểu Dáng Công Nghiệp” Qua Chiếc bánh đậu xanh

     Nếu như là một người đã từng ghé qua Hải Dương hẳn bạn sẽ thấy ở đây có rất nhiều những quán trà đạo mà khi uống trà bạn sẽ được thưởng thức cùng với bánh đậu xanh. Từ thời vua Bảo Đại đến nay người dân Việt đã biết đến tiếng của bánh đậu xanh Hải Dươngvới cái tên “Bánh đậu xanh Rồng vàng”. Cái tên này cho đến nay vẫn là thương hiệu riêng để phân biệt với các bánh đậu xanh nơi khác.

      Khi đến Hải Dương bạn hãy tìm đến một quán trà Đạo bạn sẽ được thưởng thức sự nhẹ nhàng, thư thái khi thưởng thức những tách trà cùng với bánh đậu xanh do chính những người dân nơi đây làm ra. Điều mà bạn sẽ thấy thêm phần ngạc nhiên là bạn sẽ không phải trả chi phí cho những chiếc bánh đậu xanh khi dùng với trà, có thể nói đây cũng chính là một cách quảng bá thương hiệu bánh đậu xanh Hải Dương đến thực khách.

      Bánh đậu xanh Hải Dương đã và đang mang lại những hiệu quả kinh tế nhất định  cũng chính vì thế mà đã có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất bánh đậu xanh Hải Dương. Và cũng không thể tránh khỏi cái “quy luật” của thương trường khi các thương hiệu sau luôn muốn mình “giống”, “gần giống” những thương hiệu đi trước đã tạo được danh tiếng, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Một ví dụ điển hình cho việc này chính là tranh chấp độc quyền sáng chế “Hộp đựng bánh” của Cty CPTM Rồng vàng Minh Ngọc và Cty TNHH Gia Bảo, khi mà “Hộp đựng bánh” đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của Cty TNHH Gia Bảo theo số 8633. Theo đó, kiểu dáng công nghiệp của “Hộp đựng bánh” của Cty TNHH Gia Bảo đã được đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp tại cục SHTT tháng 11/2005. Trong khi đó tháng 10/2007, Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc mới có đơn đăng ký tại Cục SHTT với nhãn hiệu “ Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc”. Như vậy trong một thời gian trên thị trường đã xuất hiện, tồn tại song song hai loại sản phẩm bánh đậu xanh, của hai Cty sản xuất nhưng lại giống nhau về hình thức, mẫu mã làm người tiêu dùng bị nhầm về nguồn gốc, xuất sứ của sản phẩm…..

      Trước những thiệt hại khi mà sáng chế của mình bị xâm phạm và làm tương tự, Cty TNHH Gia Bảo đã có văn bản yêu cầu Cty CPTM Rồng vàng Minh Ngọc chấm dứt hành vi sản xuất “ Hộp đựng bánh”  vi phạm, thu hồi toàn bộ sản phẩm bánh đậu xanh mang kiểu dáng công nghiệp vi phạm đang lưu hành trên thị trường….Đến ngày 10/8/2009 Cục SHTT đã có quyết định hủy bỏ độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với Cty CPTM Rồng vàng Minh Ngọc. Hành vi sản xuất sản hộp đựng bánh của Cty CPTM Rồng vàng Minh Ngọc  mà không được sự cho phép của Cty TNHH Gia Bảo đã vi phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp “Hộp đựng bánh” theo Điều 124.2a và 126.1 Luật SHTT. 

      Qua câu truyện có thể thấy đã đến lúc các cơ quan hữu quan cần có biện pháp quản lý chặt hơn trong việc cấp giấy chúng nhận kiểu dáng có đặc thù tương tự cho những chủng loại sản phẩm giống nhau.
Liên hệ:0978938505 (Mr Tiên) hoặc Email: luatsubanquyen@gmail.com

Facebook messengerFacebook messenger