Trùng Slogan, liệu có vi phạm sở hữu trí tuệ hay không? Theo thuật ngữ pháp lý: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau” có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó,được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc. Trong đó, slogan cũng chính là nhãn hiệu hoặc một phần trong nhãn hiệu. Tuy nhiên, thông thường slogan sẽ mang hơi hướng mô tả cho sản phẩm, dịch vụ mà nhãn hiệu mang. Vậy, khi một nhãn hiệu trùng nhau về phần slogan thì có được xem là vi phạm sở hữu trí tuệ hay không?
Liên hệ 0978938505 (Mr.Tiên) để được tư vấn trực tiếp!!!
Một sự việc khá thú vị, nhà hàng có slogan chứa nhãn hiệu đã được đăng ký, đó là Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn có địa chỉ tại Quận Ba, thành phố Hồ Chí Minh đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho dịch vụ nhà hàng tên là “Nàng gánh, nhà hàng được xây dựng từ Facebook”. Phần Slogan chứa phần chữ “Facebook” – nhãn hiệu thuộc sở hữu của Facebook, Inc – trang mạng xã hội nổi tiếng và lớn nhất Việt Nam đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam. Liệu phần chữ “Facebook” kể trên có bị xem là vi phạm?
Nguyên nhân có mặt của dòng Slogan này xuất phát từ việc nhà hàng được góp vốn thành lập nhờ sự kêu gọi ủng hộ của Bà Nhàn trên trang mạng xã hội Facebook. Do đó với mọng muốn tri ân những người góp vốn Bà đã đặt tên dòng slogan trên. Tưởng chừng như vô hại, tuy nhiên giữa tháng 8.2014, bà Nhàn nhận được thư của đại diện pháp lý của Facebook, Inc. ở Việt Nam – cảnh báo về khả năng nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu của Facebook. Phần chữ “Facebook” được thiết kế cách điệu màu xanh đặc trưng, khác biệt so với phần còn lại của Slogan có khả năng gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng về sự liên kết, tài trợ hoặc được công nhận giữa nhà hàng và Facebook. Do đó Facebook, Inc đã đề nghị chủ nhà hàng “Nàng Gánh” rút đơn đăng ký nhãn hiệu có chứa nhãn hiệu “Facebook” hoặc bỏ thành phần “Facebook” trong đơn đăng ký nhãn hiệu. Chủ nhà hàng cũng chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu “Facebook” trên mọi phương tiện kinh doanh có khả năng gây nhầm lẫn.
Do đó, Slogan cũng chính là một phần trong nhãn hiệu, việc sử dụng slogan tùy thuộc vào từng trường hợp mà có thể vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc không. Bởi slogan thông thường không được bảo hộ riêng, do đó việc kiện slogan thường xử lý theo hướng bản quyền tác giả hoặc cạnh tranh không lành mạnh, tuy nhiên việc xử lý rất khó khăn. Trong trường hợp nêu trên, trong slogan lại chứa nhãn hiệu được thiết kế cách điệu gây nhầm lẫn. Do đó, các cá nhân tổ chức cần phải lưu tâm trong việc đăng ký nhãn hiệu cũng như xây dựng nhãn hiệu văn minh.
Để đăng ký nhãn hiệu, chỉ cần cung cấp cho Chúng tôi những thông tin sau đây:
- Giấy ủy quyền (Mẫu do Trung tâm thương hiệu cấp);
- Mẫu nhãn hiệu/Logo cần đăng ký;
- Danh mục sản phẩ hàng hóa, dịch vụ;
- Thông tin người nộp đơn.
Liên hệ 0978938505 (Mr.Tiên) để được tư vấn trực tiếp!!!