Thứ ba vừa qua, Tòa sơ thẩm California tại Los Angeles đã chấp nhận thụ lý vụ kiện của DC Comics (DC) về nhãn hiệu đối với Mad Engine về việc vi phạm nhãn hiệu đối với biểu tượng chiếc khiên trên ngực áo của nhân vật Superman hay chúng ta vẫn thường gọi là “Siêu nhân”.
Mad Engine là một hãng bán lẻ quần áo và gần đây, họ đã ra mắt dòng áo t-shirt mới với biểu tượng chiếc khiên màu vàng nền đỏ và dòng chữ “DAD” ở chính giữa ngực áo cho Ngày của cha (Father’s day).
DC cho rằng việc bán các chiếc áo có biểu tượng như vậy đã vi phạm nhãn hiệu Superman của họ và nhiều lần yêu cầu Mad Engine chấm dứt hành vi. Tuy nhiên, đáp lại động thái của DC, Mad Engine vẫn tiếp tục bán các sản phẩm của mình. Và việc gì đến cũng phải đến: DC nộp đơn khởi kiện lên tòa án tố cáo Mad Engine về các hành vi: xâm phạm nhãn hiệu; sản xuất hàng giả và cạnh tranh không lành mạnh.
Vào tháng 11, Mad Engine cũng gửi hồ sơ tới Tòa án để bác bỏ vụ kiện với lập luận rằng hành vi của họ chỉ là “parody” (sự nhái theo vs những sáng tạo mới và không gây nhầm lẫn) và do đó không xâm phạm đến nhãn hiệu Superman:
“Hình ảnh dòng chữ DAD của Mad Engine chỉ là sự nhái lại hình ảnh của Superman và chiếc khiên của anh ta trong thế giới thực. Trong khi Superman tự hào mang chiếc khiên trên ngực áo và bay đến cứu giúp nhiều người trong thế giới giả tưởng thì “DAD” – những ông bố không có siêu năng lực nhưng vẫn là người hùng đối với những đứa con.”
Tuy nhiên các lập luận trên đã không thể thuyết phục được Tòa án. Tòa cho rằng các lập luận trên chưa chứng minh được đây là parody hay thực chất là một câu chuyện để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của những chiếc áo. Và do đó, Tòa án sẽ tiến hành thụ lý và bước vào giai đoạn làm rõ vụ việc.
Ranh giới giữa “Parody” là rất mong manh. Việc sử dụng một số dấu hiệu nhận biết của các công ty khác đều ẩn chứa rủi ro bị kiện tụng. Để tránh bị những rắc rối pháp lý không đáng có, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghe tư vấn từ những chuyên gia luật SHTT trước khi thực hiện.