Bạn bắt đầu kinh doanh với một tên thương hiệu, một logo và tiến hành sử dụng, quảng bá nó. Đây là những bước đầu tiên của bạn để xây dựng thương hiệu nhưng đăng ký nhãn hiệu mới là cách để bạn bảo vệ thương hiệu của mình.
Việc đăng ký giúp bạn được độc quyền sử dụng nhãn hiệu và xử lý vi phạm những ai có nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn. Mục đích là để người tiêu dùng luôn biết được sản phẩm nào do thương hiệu bạn làm ra.
Dù vậy, chỉ đăng ký nhãn hiệu thôi là không đủ, bạn vẫn phải đầu tư hơn nữa trong việc bảo vệ thương hiệu của mình:
1. Theo dõi những nhãn hiệu đăng ký mới có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của bạn. Một năm có rất nhiều nhãn hiệu được đăng ký mới, cũng sẽ có những nhãn hiệu tuy không tương tự với nhãn hiệu của bạn về cách phát âm hay ý nghĩa nhưng lại được tạo hình, màu sắc theo cách gây nhầm lẫn. Bạn cần chủ động phản đối cấp những nhãn hiệu này bởi rất có khả năng những nhãn hiệu này được đăng ký và khi đó sẽ rất khó khăn để bạn có thể giữ được nhãn hiệu của mình.
2. Theo dõi những nhãn hiệu trên thị trường. Nhãn hiệu của bạn sẽ được bảo hộ độc quuyền tuy nhiên việc xử lý các hành vi vi phạm phải dựa trên cơ sở yêu cầu của bạn do đó bạn cũng cần chú ý xem trên thị trường có sản phẩm nào xâm phạm nhãn hiệu của mình không để yêu cầu cơ quan chức năng xử lý.
3. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là điều cần thiết để bạn biết chính xác điều gì là dấu hiệu của thương hiệu sẽ được người tiêu dùng, các đối tác nhận biết, từ đó bạn có thể yên tâm với việc người tiêu dùng không nhầm lẫn sản phẩm của bạn với bất cứ nhãn hiệu giả, nhái nào khác.
4. Phát triển tên miền tương ứng. Đó là trách nhiệm của bạn trong việc theo dõi và sử dụng các trang web tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của bạn. Tuy tên miền và nhãn hiệu mang ý nghĩa khác nhau nhưng việc loại bỏ những tên miền tương tự với nhãn hiệu là một cách tốt để người truy cập không nhầm lẫn giữa tên miền
5. Duy trì bảo hộ nhãn hiệu. Nhãn hiệu có thể được bảo hộ vĩnh viễn tuy nhiên bạn cần phải thực hiện việc gia hạn mỗi 10 năm 1 lần. Nếu bạn quên không gia hạn, sẽ được hiểu là bạn đã từ bỏ quyền đối với nhãn hiệu và có thể một người khác sẽ đăng ký mất nhãn hiệu của bạn.
Mỗi thương hiệu đều có khả năng phát triển và nổi tiếng trên toàn thế giới, thương hiệu của bạn cũng vậy. Hãy chắc chắn rằng bạn đang thực hiện những bước đi đúng đắn và từng bước xây dựng, bảo vệ cho thương hiệu của mình.