“Cú Đá” Mang Tên Diamond Blue -Thị trường xe máy Việt Nam mới đây đã trứng kiến sự ra đời của dòng xe tay ga Diamond Blue 125 do công ty Lisohaka nhập khẩu và lắp ráp. Ngay khi ra đời chiếc xe này đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng và giới chuyên môn bởi sự giống gần như “sinh đôi” với xe LX 125 của Piaggio và có động cơ Honda sản xuất. Điều lạ thu hút sự quan tâm chưa từng thấy ở đây lại xuất phát từ cả phía doanh nghiệp lẫn nhà quản lý mà cụ thể ở đây là Cục Đăng Kiểm Việt Nam.
Nếu như lấy LX 125 làm khuân mẫu thì chiếc Diamond Blue 125 được làm theo tỷ lệ 1:1. Những chi tiết thông thường,cụ thể dùng để phân biệt cũng được làm giống nhau hoàn toàn giống nhau.Ngay sau khi ra mắt chiếc xe Diamond Blue của Lisohaka đã phải chịu nhiều sức ép từ Piaggio và Honda Việt Nam. Khi mà Piaggio cho rằng kiểu dáng công nghiệp mẫu Vespa LX 125 của mình bị Lisohaka đánh cắp, thì Honda Việt Nam lại khẳng định nguồn gốc động cơ mà Diamond Blue dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đứng trước những sóng gió mà Piaggio và Honda Việt Nam tạo ra Lisihaka đã đưa ra những chứng minh của mình để chứng minh quyền hợp pháp của mình đối với sản phẩm Diamond Blue. Khi mà Piaggio không thể đưa ra căn cứ nào để chứng minh về mẫu LX của họ, và điều quan trọng là họ chưa hề đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam. Và Lisohaka cũng đã chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của động cơ Honda mà họ dùng cho Diamond Blue là của chính Hoda Sundiro Motor Trung Quốc và đã được Cục kiểm nghiệm, Kiểm dịch xuất nhập cảnh tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hải Nam Trung Quốc xác định nguồn gốc xuất xứ.
Vụ việc lần này chính là điểm nhấn mạnh cho sự tranh chấp thương mại, quyền SHTT trong thời kỳ hội nhập là bình thường và yếu tố quyết định để dành chiến thắng không phải “cứ to, cứ nổi tiếng” như Honda hay Piaggio là chiến thắng. Đã có không ít người đặt ra câu hỏi “lớn” cho sự việc lần này đó là “ ai sẽ lại người chịu trách nhiệm cho sự việc lần này?”. Khi mà Cục đăng kiểm Việt Nam làm mất uy tín của Lisohaka bằng việc cấp phép, thu giấy phép, yêu cầu thu hồi sản phẩm rồi lại cấp phép hoạt động bình thường sau khi Bộ Giao thông vận tải vào cuộc. Việc đột ngột thu giấy phép xuất xưởng của Cục đăng kiểm Việt Nam đã làm mất uy tín công ty, và việc cấp lại giấy phép chưa chắc đã lấy lại được uy tín cho Lisohaka đối với sản phẩm Diamond Blue. Và một câu hỏi “đặc biệt” cũng được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm đó là liệu rằng “bây giờ Piaggio hay Lisohaka có đăng ký sở hữu độc quyền sáng chế hay không?” và “ sẽ có bao nhiêu loại xe nữa giống y vậy ra đời khi mà mẫu xe không phải là độc quyền kiểu dáng của bất cứ bên nào?”.
Đứng dưới góc độ của người tiêu dùng thì ta có thể thấy được cái lợi mà “cú đá” Diamond Blue mang lại, đây sẽ là “cú đá” ảnh hưởng tới dòng xe Vespa khiến nó bị ảnh hưởng và có thể giảm giá. Còn chuyện doanh nghiệp thiệt hại hay có lợi là do yếu tố họ có sử dụng pháp luật để bảo vệ mình , ở đây chính là luật SHTT.