Tranh chấp bản quyền kịch bản phim “Nhịp sinh tử”. Tranh chấp bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tăng cao trong giai đoạn hiện nay. Thị trường điện ảnh Việt Nam vốn bị cạnh tranh cao bởi văn hóa điện ảnh nước ngoài, đặc biệt là các nước có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ; Hàn Quốc; Trung Quốc…thì ngày nay, những tác phẩm điện ảnh trong nước lại đang bị “ăn cắp” bản quyền một cách công khai. Câu chuyện về vi phạm bản quyền phát sóng vẫn chưa bớt nóng thì ngay cả kịch bản phim của mình cũng bị rơi rớt vào tay người khác khiến các nhà biên kịch chua xót.
Mới đây, vụ việc biên kịch Huỳnh Tuấn Anh làm đơn khiếu nại về quyền sở hữu trí tuệ – quyền tác giả đang trong quá trình chờ đợi cơ quan chức năng xử lý. Nhưng qua đó đưa ra được vấn nạn tác quyền, quyền tác giả cần được bảo hộ chặt chẽ trong giai đoạn công nghiệp hiện nay, đặc biệt đối với giá trị tài sản sở hữu trí tuệ không thể định giá được thì càng quan trọng.
Theo diễn biến vụ việc được biết: Biên kịch Hỳnh Tuấn Anh là cha đẻ của tác phẩm: “Tỷ phú khi ổ chuột” và tác phẩm mang tên “Nhịp sinh tử” là tác phẩm phái sinh từ tác phẩm kể trên. Vụ việc được bóc mẽ bởi lẽ, tác phẩm “Tỷ phú khu ổ chuột” được ra đời vào năm 2003 và đã được tác giả đăng ký bản quyền với đại diện phía Nam Cục bản quyền vào năm 2014. Biên kịch Huỳnh Tuấn Anh đã bán tác phẩm nói trên cho Ông Lâm Lê Dũng (đại diện đứng tên hợp đồng là Bà Huỳnh Kim Hoàng) với giá 162 triệu đồng. Ông Hùng Tuấn Anh đã giao 14/36 tập phim trước và Bà Hoàng đã giao 44/148 triệu đồng. 22 tập phim còn lại được bàn giao sau nhưng Bà Hoàng lại yêu cầu chỉnh sửa kịch bản nhưng tác giả không đồng ý.
Để giải quyết vấn đề, hai bên đã cam kết: Ông Tuấn Anh đã giảm 1 triệu đồng/1 tập và đồng ý cho Bà Hoàng cùng đứng tên đồng tác giả vì góp công chỉnh sửa kịch bản. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như lúc phát sóng, tên tác giả được đề đặt đúng chỗ, đúng người. Đằng này, khi phát sóng tập 1, vị trí đạo diễn ý tưởng là biên kịch Huỳnh Tuấn Anh còn vị trí biên kịch là bà Huỳnh Kim Hoàng. Ở những tập tiếp theo, tên của Huỳnh Tuấn Anh được ghi lại “dựa theo ý tưởng”. Sauk hi phát hiện được hành vi vi phạm, Ông Huỳnh Tuấn Anh đã liên lạc với Bà Huỳnh Kim Hoàng và nhà sản xuất bộ phim nhưng không được phản hồi. Ngược lại, từ tập tứ tư, nhà sản xuất đã bỏ hẳn tên Huỳnh Tuấn Anh ra khỏi bộ phim. Bà Huỳnh Kim Hoàng còn tự ý đăng ký bản quyền phóng tác (tức bản quyền phái sinh) tác phẩm “Tỷ phú khu ổ chuột” thành “Nhịp sinh tử”. Căn cứ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ thì: “Tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn”. Theo quan điểm của Ông Huỳnh Tuấn Anh: “Luật phái sinh chỉ có hiệu lực trong trường hợp chị Huỳnh Kim Hoàng chỉ sử dụng đề cương kịch bản tôi làm cái cốt để phát triển thành 36 tập chi tiết, mà trong đó không sử dụng bất cứ một trang viết nào của 36 tập chi tiết của tôi đã giao cho chị. Sự thật thì 5,6 tập đầu của bộ phim được dựng trên kịch bản chi tiết của tôi. Hơn nữa, luật phái sinh cũng xác định rằng phải ghi rõ tác phẩm gốc và tên tác giả gốc. Chị Huỳnh Kim Hoàng xóa hết tên tôi nghĩa là đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong trường hợp này, tôi có quyền làm hồ sơ xin hủy bỏ bản quyền phái sinh”.
Để đòi lại quyền lợi cho mình, Ông Huỳnh Tuấn Anh đã nộp đơn khiếu nại các cá nhân, tổ chức có liên quan là: Ông Trần Văn Uý – Tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn truyền hình cáp Sài Gòn Tourist (SCTV 14), cùng Đại diện cục bản quyền phía Nam và Giám đốc cty Ánh sáng Xanh.
Viêc ai đúng, ai sai vẫn đang chờ cơ quan chức năng giải quyết và tin chắc rằng pháp luật sẽ là cán cân công bằng để bên có quyền được hưởng quyền, bên vi phạm phải chịu sự trừng phạt thích đáng theo đúng quy định của pháp luật. Câu chuyện về vi phạm bản quyền càng đề cao vai trò của việc đăng ký bản quyền tác phẩm với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Liên hệ 0978938505 (Mr.Tiên) hoặc Email: luatsubanquyen@gmail.com để được tư vấn!!!